"Bỏ túi" 12 cách ngủ ngon và sâu để bạn luôn khỏe mạnh

Ngày: 13/04/2020 lúc 15:18PM

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đến cơ thể và tinh thần của mỗi người. Nếu như bạn có giấc ngủ ít và hay bị thức vào ban đêm thì nó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của ngày hôm sau, vì vậy mà học cách ngủ ngon và sâu là rất cần thiết. Hôm nay hãy cùng mình tìm hiểu ngay những cách ngủ ngon để có thể khắc phục được tình trạng mất ngủ hay khó ngủ của mình nhé.

Chọn tư thế ngủ đúng

Một trong những phương pháp giúp bạn dễ dàng có được giấc ngủ ngon chính là lựa chọn cho mình những tư thế ngủ đúng, chính xác. Bạn nên lựa chọn những chiếc gối có độ cao vừa phải so với gáy và phần đầu của mình để không bị quá cao hay quá thấp gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng nên thay đổi tư thế ngủ trong suốt quá trình ngủ để có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Theo nhiều nghiên cứu thì việc bạn ngủ ở một tư thế trong suốt khoảng thời gian ngủ dài 6-8 tiếng có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể, máu huyết lưu thông. Đây là một cách ngủ ngon và sâu rất dễ mà ai cũng có thể dễ dàng áp dụng theo.

Sử dụng túi ngủ du lịch, dã ngoại hay túi ngủ văn phòng

Nhiều người mỗi khi đi du lịch hay công tác thì dễ bị mất ngủ do môi trường hay điều kiện phòng ngủ, thì một phương pháp giúp bạn biết cách ngủ ngon giấc chính là sử dụng túi ngủ. Khác với các cách giúp ngủ ngon ở trên, với túi ngủ cá nhân giúp ngủ ngon này bạn có thể mang đi du lịch, dã ngoại hay dùng tại văn phòng - nơi không gian phòng ngủ không đủ diện tích thì bạn vẫn hoàn toàn có được một giấc ngủ sâu và thoải mái.

Bạn có thể dễ dàng chọn mua cho mình được những loại túi ngủ ở những nơi khác nhau: túi ngủ văn phòng Hà Nội hay túi ngủ văn phòng TPHCM với các mục đích dùng như túi ngủ phượt hay túi ngủ chống muỗi.

  • Túi ngủ giúp hạn chế được các tác động từ bên ngoài: ánh sáng quá chói, tiếng ồn hay muỗi,... giúp bạn có được một giấc ngủ ngon hơn. 
  • Tùy thuộc loại túi ngủ bạn lựa chọn là túi ngủ mùa đông hay mùa hè thì nó đều có những đặc tính riêng giúp đảm bảo giấc ngủ của bạn. Ví dụ như túi ngủ mùa đông thì có khả năng giữ nhiệt tốt, còn túi ngủ mùa hè thì sẽ mỏng và mát hơn rất nhiều.
  • Ngoài ra, món đồ tiện ích này còn có thể làm túi ngủ cho bé hoặc túi ngủ trẻ em giúp bạn hoàn toàn yên tâm về không gian thoải mái và riêng tư.

Tập thiền hoặc yoga

Bạn đang thắc mắc không biết làm thế nào để ngủ ngon hơn, để sáng mai dậy không cảm thấy mệt mỏi, tinh thần thoải mái hơn? Vậy thì hãy thử sử dụng mẹo giúp ngủ ngon này: bạn hãy tập thiền hoặc yoga. Với cách này vừa giúp cho bạn có được một tinh thần thoải mái vừa giúp bạn giữ được thân hình mảnh mai của mình nữa đấy.


Chọn không gian ngủ hạn chế tiếng ồn, ánh sáng xanh 

Làm sao để ngủ ngon hay muốn có giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì? Đây là những câu khỏi khá phổ biến đối với nhiều người khi tìm cho mình cách để có giấc ngủ ngon. Việc bạn có được giấc ngủ ngon sẽ khiến bạn làm việc năng xuất hơn, tránh tình trạng uể oải, mệt mỏi, vì vậy để làm được điều đó thì bạn nên chọn không gian ngủ hạn chế tiếng ồn hay nguồn ánh sáng xanh.

Để khắc phục được tối đa tình trạng đó thì bạn có thể sử dụng bịt tai chống ồn hay bịt mắt ngủ. Những bạn đi du lịch hay ở nơi đông người sẽ rất khó tránh tình trạng ồn ào hay ánh sáng xanh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình thì có thể sắm ngay cho mình một chiếc bịt tai chống ồn hoặc bịt mắt ngủ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

Không nên ăn vặt hay sử dụng caffeine

Ăn gì dễ ngủ hay uống gì để dễ ngủ chính là thắc mắc của nhiều bạn. Thông thường, thói quen ăn uống cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến giấc ngủ của bạn. Việc bạn ăn vặt quá nhiều vào ban đêm trước khi đi ngủ hay lạm dụng các đồ uống chứa nhiều caffeine cũng khiến cho giấc ngủ của bạn bị gián đoạn đi rất nhiều.

Ăn uống gì để dễ ngủ thì theo các nhà khoa học bạn nên tránh ăn trước 2h sau khi ngủ để tránh việc đầy bụng, khó chịu, khó ngủ hơn. Và còn uống gì để ngủ ngon giấc? Thay vì uống những loại nước có chứa nhiều chất kích thích thì bạn có thể uống các loại nước ép tốt cho sức khỏe và bổ sung vitamin cho cơ thể của mình.

Nghe nhạc thư giãn ngủ ngon

Khi tìm đến phương pháp cách để ngủ sớm này thì nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng nhạc gì giúp dễ ngủ, làm sao để ngủ được hay nhạc dành cho người mất ngủ là nhạc như thế nào? Thì bạn có thể lựa chọn cho mình những bản nhạc nhẹ, hay nhạc không lời giúp cho hệ thần kinh của các bạn được thư giãn và ngủ ngon hơn.

Những loại nhạc gây buồn ngủ này thì thường được rất nhiều người áp dụng vì bạn chỉ cần nghe, thư giãn trong khoảng 15-20p là có thể chìm vào giấc ngủ ngon và sâu.

Tránh xa các thiết bị điện tử

Ngày nay thì việc lạm dụng quá nhiều những thiết bị điện tử khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng nhiều: thay vì việc ngủ sớm hay học cách để ngủ ngon thì nhiều người lại sử dụng thiết bị điện tử và thức dậy muộn vào hôm sau với một tinh thần uể oải.

Nếu như bạn muốn biết làm thế nào để ngủ ngon thì điều đầu tiên bạn cần làm chính là tránh xa các thiết bị điện tử. Những thiết bị điện tử này sẽ tác động đến giấc ngủ của bạn, làm bạn cảm thấy mệt mỏi.

Đảm bảo phòng ngủ luôn được vệ sinh sạch sẽ

Nhiều người thắc mắc rằng làm cách nào để có giấc ngủ ngon hay làm sao dễ ngủ thì nếu như những phương phát trên vẫn chưa khiến bạn hài lòng. Hãy thử vệ sinh lại phòng ngủ của mình, thay những bộ chăn ga gối đệm mới để có được không gian phòng ngủ thoải mái và sạch, như vậy sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn, và ngủ ngon giấc hơn nữa đấy.

Không gian thoải mái, sạch sẽ khiến cho bạn thấy tiếng mưa rơi dễ ngủ hay học được cách làm thế nào để ngủ ngon vô cùng dễ dàng phải không? Hãy thử áp dụng nó ngay để có được một giấc ngủ thoải mái và dễ chịu nhé.

Không nên ngủ trưa quá nhiều

Một trong những sai lầm của nhiều bạn mỗi khi tìm cách làm thể nào để ngủ ngon giấc cho mình đó chính là quá phụ thuộc hay lạm dụng vào giấc ngủ trưa, dẫn đến ngủ trưa quá nhiều khiến cho buổi tối bạn bị mất ngủ, khó ngủ.Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học, thì giấc ngủ trưa tốt nhất thì thường chỉ nên kéo dài từ 20-40 phút để giúp bạn có thể lấy lại sức sau một buổi học tập và làm việc mệt mỏi chứ không nên ngủ quá nhiều.

Vậy thì nên làm thế nào để có một giấc ngủ ngon hay làm sao để dễ ngủ thì câu trả lời chính là bạn nên cắt ngắn thời gian ngủ trưa của mình lại, ngủ trưa quá nhiều vừa khiến cho bạn mệt mỏi, đau đầu vừa làm ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm của bạn nữa đấy.

Sử dụng các loại tinh dầu hoa oải hương

Nếu như phía trên mình vừa giới thiệu cho các bạn những cách giúp ngủ ngon hay 7 cách đơn giản giúp dễ ngủ thì ngay bây giờ sẽ là các giúp bạn sử dụng những mùi hương dễ chịu giúp cơ thể mình thư giãn, thư thái chìm vào giấc ngủ. Hoa oải hương là một loại hoa không còn quá xa lạ với nhiều người nữa rồi đúng không, với hương thơm nhẹ của mình thì tinh dầu của loại hoa này có thể giúp cho không gian phòng ngủ của bạn thơm hơn, dễ chịu hơn.

Với những bạn không biết làm gì để ngủ ngon hay làm sao để ngủ nhanh thì có thể tham khảo ngay phương pháp ở trên nhé.

Áp dụng phương pháp 4-7-8

Một phương pháp giúp bạn dễ dàng trả lời cho câu hỏi làm sao để có giấc ngủ ngon hay cách để dễ ngủ. Đây là phát minh của Tiến sĩ Andrew Weil cựu sinh viên của trường đại học Havard, với cách có giấc ngủ ngon này được rất nhiều các nhà khoa học công nhận giúp bạn có thể học được cách ngủ sớm hay là cách làm dễ ngủ hơn.

Các bước đơn giản thực hiện phương pháp 4-7-8 để có giấc ngủ ngon:

  • Đầu tiên, trước khi bắt đầu thì bạn nằm xuống và di chuyển phần đầu lưỡi của mình chạm vào phần trên của khoang miệng (ngay sau hàm răng trên) và giữ ở đó.
  • Sau đó, thở hơi ra bằng miệng thật nhanh và mạnh, giống như khi bạn thở gấp lấy hơi mỗi khi chạy bộ vậy.
  • Khép miệng lại và hít nhẹ bằng mũi và đếm từ 1 đến 4.
  • Tiếp tục giữ hơi thở ổn định đó và đếm đến 7.
  • Sau khi làm xong các bước trên thì bạn lặp lại một lần nữa, thở ra hoàn toàn bằng miệng, thở gấp trong 8 giây.
  • Tiếp tục hít vào và làm lại các bước trên 3 lần để hoàn thành 4 nhịp thở.

Như vậy, với mẹo vặt chữa mất ngủ này thì có thể giúp cho nhiều bạn có thể học được cách làm dễ ngủ hay cách ngủ ngon không mơ giúp có được tinh thần tốt hơn.

Thiết lập đồng hồ sinh học

Việc đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm trong ngày liên tục theo nhiều ngày, kể cả những ngày của cuối tuần sẽ giúp cho cơ thể bạn hình thành đồng hồ sinh học về giấc ngủ. Từ đó, bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ, có được giấc ngủ sâu và lành mạnh hơn rất nhiều.

Nếu như bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cách ngủ nhanh hay làm thế nào để có được một giấc ngủ ngon và sâu thì có thể áp dụng ngay phương pháp này xem nhé.

Như vậy, phía trên mình vừa giới thiệu cho các bạn về những cách ngủ ngon hay cách để dễ ngủ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn, có đươc tinh thần thoải mái để học tập và làm việc vào ngày hôm sau. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho những giấc ngủ của bạn.

Xem thêm >> 10 mẹo chữa mất ngủ cho giấc ngủ cực sâu và khỏe

Hương Nguyễn
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục