10 mẹo chữa mất ngủ cho giấc ngủ cực sâu và khỏe – Outdoorgear.vn

10 mẹo chữa mất ngủ cho giấc ngủ cực sâu và khỏe

Ngày: 07/04/2020 lúc 14:21PM

Một giấc ngủ ngon sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng khó ngủ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì hãy tham khảo ngay mẹo chữa mất ngủ đơn giản và nhanh chóng sau đây nhé!

Đi ngủ đúng giờ

Đừng vội sử dụng đến những phương pháp chữa trị khác nếu bạn không lên thời gian biểu phù hợp cho thời gian sinh hoạt của mình. Các bạn có thể trị mất ngủ bằng cách lựa chọn thời gian lý tưởng để bắt đầu giấc ngủ. Khoảng thời gian được xem là phù hợp trong khoảng từ 10 - 11h đêm.

Bên cạnh đó các bạn cũng tránh đi ngủ sau 12 giờ. Các bạn cũng nên áp dụng giờ ngủ đúng quy củ vào cả những ngày nghỉ và ngày lễ cuối tuần để giúp việc đi vào giấc ngủ trở nên dễ dàng và liền mạch hơn. Khi đi ngủ đúng giờ việc thức giấc trong buổi sáng của bạn cũng trở nên đúng giờ hơn, nhịp sinh học cũng sẽ không bị đảo lộn. Cách điều trị mất ngủ này cần áp dụng đều đặn và quy củ.

Để đi ngủ đúng giờ và thiết lập thói quen ngủ sớm theo thời gian biểu các bạn có thể đặt báo thức và thiết lập nhịp sinh học. Các bạn cố gắng thực hiện đúng theo nhịp sinh học để luôn cảm thấy buồn ngủ ở một khung giờ nhất định, từ đó dễ đi vào giấc ngủ nhanh chóng và sâu hơn. Cách chữa bệnh mất ngủ này cũng giúp bạn có cách sắp xếp giờ giấc phù hợp hơn và hiệu quả, không cần đến việc sử dụng các thực phẩm chức năng hay những bài tập mang tính phức tạp. 

Nên vận động nhẹ trước khi đi ngủ - Mẹo vặt chữa mất ngủ hiệu quả

Ngoài việc rèn luyện thể thao và tập thể dục thường xuyên, các bạn cũng nên có những bài tập nhẹ nhàng trước khi đi ngủ. Đây cũng là một trong những cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất mà bạn nên tham khảo. 

Vậy thế nào là những hoạt động nhẹ nhàng, phù hợp với giấc ngủ của bạn? Trước khi đến giờ đi ngủ trong khoảng từ 1 - 2 tiếng các bạn có thể đi bộ hoặc đi dạo để giúp tăng cường trao đổi chất và oxy hóa của cơ thể giúp bạn ngủ ngon. Ngoài ra việc vận động sẽ giúp cơ thể của bạn cần được nghỉ ngơi, nhờ đó dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên các bạn cần lưu ý về khoảng thời gian vận động trước khi ngủ, tối đa là trước khi ngủ khoảng 2 tiếng.

Chú ý chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống và tập luyện là rất quan trọng để giúp bạn có thể có một giấc ngủ ngon và ổn định. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh với những món ăn đủ chất và không thừa đạm hay dầu mỡ sẽ là gợi ý phù hợp dành cho bạn. Bên cạnh đó các bạn cũng cần hạn chế ăn những món ăn nhiều dầu mỡ có thể gây cản trở quá trình trao đổi chất và không tốt cho thần kinh não bộ, ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Một trong những cách chữa mất ngủ bằng mẹo đó là các bạn có thể pha một cốc sữa nóng, không đường hoặc ít đường để giúp cơ thể thư giãn thoải mái. Bên cạnh đó trong chế độ dinh dưỡng hay ăn uống của bạn cũng nên tránh xa những loại đồ uống có chứa chất kích thích hay gây nghiện...

Ngoài ra, bật mí cho bạn cách chữa khó ngủ một số món thực phẩm bổ dưỡng nên bổ sung trước giấc ngủ của mình bao gồm chuối tiêu. trà hoa cúc, sữa nóng, mật ong, khoai tây, bột yến mạch, khoai tây và các loại bánh mỳ nguyên hạt...

Hạn chế giấc ngủ nhỏ lẻ trong ngày

Những giấc ngủ vặt và nhỏ lẻ trong ngày cũng là một trong những tác nhân khiến cho bạn khó ngủ khi về đêm. Chính vì vậy các bạn có thể hạn chế những giấc ngủ ngắn hoặc rút ngắn lại thời gian ngủ trưa. Trung bình thời gian lý tưởng để ngủ trưa chỉ trong khoảng 30 phút để bạn có thể tỉnh táo hơn và bắt đầu cho những hoạt động hay các công việc khác vào buổi chiều.

>> Click tìm hiểu ngủ trưa có tốt không ngủ trưa bao nhiêu là đủ ?

Đảm bảo không gian nghỉ ngơi thoải mái

Chắc chắn bạn sẽ khó có một giấc ngủ ngon nếu ở những nơi khiến bạn cảm thấy không thực sự thoải mái. Và đó là một trong những lý do để bạn nên sắp xếp và quan tâm nhiều hơn tới không gian phòng ngủ của mình. Trong đó nơi nghỉ ngơi cần đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ.

Sử dụng túi ngủ tại văn phòng hay khi đi du lịch

Đối với những giấc ngủ trưa văn phòng các bạn có thể sử dụng túi ngủ văn phòng để đem đến sự thoải mái và tiện lợi nhất định trong quá trình nghỉ ngơi thư giãn của mình. Với những căn phòng có diện tích hẹp muốn tiết kiệm không gian thì túi ngủ cũng được xem là sự lựa chọn thay thế phù hợp để mang đến sự êm ái cho những giấc ngủ của bạn và đảm bảo giữ ấm tốt. Đối với những chuyến đi xa như khi cắm trại hay du lịch, việc sử dụng túi ngủ du lịch cũng giúp bạn ngủ ngon hơn ở bất kì nơi đâu.

Để có giấc ngủ ngon khi sử dụng túi ngủ cá nhân, các bạn cũng cần lưu ý trong việc lựa chọn. Chẳng hạn như chất liệu có mềm mại, thoải mái hay không? Có phù hợp với thời tiết hay không, kích thước và độ rộng cần thiết của những chiếc túi ngủ. Một số chất liệu như cotton hay ruột bông được xem là khá phổ biến trên thị trường hiện nay.

Sử dụng bịt mắt ngủ và bịt tai chống ồn

Nếu không gian nghỉ ngơi của bạn có nhiều tiếng ồn hay có cường độ ánh sáng ảnh hưởng đến giấc ngủ thì việc sử dụng Miếng che mắt khi ngủ và bịt tai chống ồn được xem là những món đồ dùng hữu ích mà bạn không nên bỏ qua.

Khi sử dụng bịt mắt ngủ cũng giúp hạn chế tình trạng bị chói mắt hay những nguồn ánh sáng bên ngoài bị ảnh hưởng. Khi lựa chọn bịt mắt ngủ các bạn lưu ý lựa chọn chất liệu vải mềm mại để đem đến cảm giác thoải mái, dễ chịu. Một số dòng bịt mắt ngủ chất liệu gel sẽ là sự lựa chọn hợp lý giúp cho đôi mắt của bạn được thư giãn.

Bên cạnh đó bịt tai chống ồn có thể giúp hạn chế những tiếng ồn đáng ghét từ bên ngoài ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Nếu các bạn quan tâm tới phụ kiện này hãy tham khảo tại:

https://outdoorgear.vn/collections/bit-mat-ngu

Dùng gối chữ U

Sử dụng gối chữ u với thiết kế nâng đỡ đặc biệt có thể giúp ích cho quá trình nghỉ ngơi thư giãn của bạn đồng thời giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ một cách nhanh chóng.

Đối với những bạn làm việc tại văn phòng nên có một chiếc gối chữ u để thư giãn khi cần thiết. Nếu chưa biết gối ngủ văn phòng nào tốt các bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm có chất liệu mềm mại hay có chức năng massage tiện lợi. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng chúng khi thư giãn trên giường ngủ hay xem tivi hoặc làm việc để hạn chế tình trạng nhức mỏi.

Sử dụng đèn xông tinh dầu

Dùng đèn xông tinh dầu là một trong những mẹo chữa bệnh mất ngủ đêm hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Cách làm này cũng giúp cho không gian nghỉ ngơi của bạn trở nên lý tưởng hơn. Một số loại tình dầu có mùi hương dễ chịu có thể khiến cho bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ một cách thoải mái và thư giãn nhất.

Ngoài ra các bạn có thể để đèn xông tinh dầu trước khi ngủ trong khoảng nửa tiếng để căn phòng có hương thơm dễ chịu giúp bạn dễ ngủ hơn.

Ngồi thiền

Khoa học chứng minh việc ngồi thiền hay tập luyện các động tác mang tính thư giãn trước khi ngủ sẽ giúp bạn dễ dàng có một giấc ngủ sâu và thoải mái hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, khi ngồi thiền cũng là cách để bạn có thể loại bỏ những suy nghĩ ảnh hưởng đến trung khu thần kinh, gây cản trở trong quá trình đi vào giấc ngủ.

Với những tác dụng và nguyên lý của việc ngồi thiền mang lại sẽ giúp cho cơ thể của bạn nhanh chóng được đưa về trạng thái cân bằng và xua tan mọi mệt mỏi. các môn tập thiền định hay yoga cơ bản cũng là cách trị bệnh mất ngủ hiệu quả mà bạn nên áp dụng nếu găp khó khăn trong việc ngủ ngon giấc.

Áp dụng các tư thế ngủ 

Tư thế ngủ cũng là một trong những yếu tố quan trọng để bạn có một giấc ngủ thoải mái. Nếu tư thế ngủ của bạn không đúng có thể dễ dẫn đến những ảnh hưởng về cột sống hay gây đau, nhực mỏi và ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Ngoài điều trị mất ngủ bằng cách bổ sung dinh dưỡng hay sử dụng các thực phẩm chức năng bạn cũng cần chú ý đến tư thế ngủ của mình.

Bên cạnh đó việc lựa chọn những tư thế ngủ thoải mái và đúng cách sẽ giúp hạn chế được các tình trạng thoái hóa. Ngoài ra các bạn cũng nên hạn chế nằm nghiêng cổ sang một bên khi cơ thể đang được thả lỏng vì rất dễ bị đau hay mỏi khớp khi tỉnh dậy. Không nên nằm cố định một tư thế trong suốt giấc ngủ vì có thể khiến cơ thể và xương của bạn bị mỏi.

Áp dụng kỹ thuật thở 4/7/8- Cách chữa mất ngủ tại nhà đơn giản

Chắc hẳn nhiều bạn vẫn chưa biết cách áp dụng nhịp thở sao cho phù hợp. Hô hấp là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Nếu chưa biết làm gì để dễ ngủ các bạn có thể  áp dụng kĩ thuật thở 4 - 7 -8. 

Phương pháp hít thở đơn giản và dễ dàng áp dụng này là sáng chế của nhà khoa học T.S Andrew Wei. Nó giống như một liều thuốc bổ dưỡng và an toàn cho hệ thần kinh của bạn. Nó không chỉ là cách để ngủ nhanh mà còn giúp bạn phần nào giải tỏa những căng thẳng và lo lắng trong ngày - Một trong những nguyên nhân mất ngủ ở thanh niên hiện nay.

Cách thực hiện như sau: bạn khép miệng lại và  bắt đầu hít vào nhẹ nhàng bằng mũi đồng thời nhẩm đến từ 1 - 4. Các bạn giữ hơi thở và sau đó đếm đến 7, lặp lại một lần nữa và thở ra hoàn toàn từ miệng. Quá trình thực hiện trong 8 giây. Sau đó các bạn tiếp tục hít và lặp lại những bước trên trong khoảng 3 lần để hoàn thành 4 nhịp thở. Cách làm này cũng được đánh giá là rất tốt cho não bộ.

Bên cạnh đó các bạn cũng có thể tham khảo thêm một số bài tập thở khác như bài tập thở box, bài tập papworth hay bài tập thở co hoành.

Hãy làm nhẹ cơ thể trước khi đi ngủ

Hay nói chính xác là để giúp cơ thể của bạn trở nên thoải mái hơn thì việc làm nhẹ bàng quan trước khi ngủ là điều cần thiết để hạn chế phần nào sự khó chịu trong giấc ngủ mà bạn có thể gặp phải. Ngoài ra các bạn cũng cần lưu ý tránh uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ nhé!

Tập đếm chậm rãi

Đây là cách trị mất ngủ tại nhà được nhiều người áp dụng với hiệu quả phần nào giảm nhịp suy nghĩ trong đầu của bạn và từ đó giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ một cách thư thái hơn.

Bạn có thể tập hít thở thật chậm và sâu để mang đến những dòng suy nghĩ đẹp hay tưởng tượng những không gian bay bổng giúp kích thích não bộ có nhu cầu nghỉ ngơi một cách thiết yếu mà không cần phải gò bó hay ép buộc bản thân. Đây cũng là cách chữa bệnh khó ngủ ở thanh niên được rất nhiều các bạn trẻ áp dụng và đem lại hiệu qủa cao, có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

Tắt hết đèn và không sử dụng các thiết bị điện tử

Một trong những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi là sử dụng các thiết bị điện tử với tần suất nhiều. Lời khuyên hữu ích dành cho những con nghiện công nghệ đó là không nên sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ ít nhất 30 phút - 1 tiếng trước khi lên giường. Đây là một trong những thói quen xấu có thể ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của bạn. Bên cạnh đó các bạn cũng nên tắt hết đeng trước khi ngủ, nếu có chỉ nên để đèn ngủ với cường độ ánh ánh sáng nhỏ, nên sử dụng loại đèn ngủ có ánh sáng dịu, màu vàng sẽ phù hợp với không gian phòng ngủ của bạn hơn. Hãy bắt đầu cách trị mất ngủ hiệu quả với những việc làm đơn giản nhất.

Không nên tạo áp lực cho bản thân

Nếu bạn đã áp dụng mọi cách khắc phục chứng mất ngủ nhưng vẫn cảm thấy thật khó khăn trong việc tìm kiếm giấc ngủ của mình thì việc bạn cần làm không phải là cố gắng gò ép bản thân. Hãy ra khỏi giường và thức dậy làm những việc nhẹ nhàng khiến tinh thần bạn trở nên thoải mái hơn.

Tuy nhiên đặc biệt bạn có thể lựa chọn những hình thức thư giãn khác nhau nhưng tránh động vào các thiết bị điện tủ như máy tính hay điện thoại, ipad vì chúng chỉ khiến tình trạng mất ngủ của bạn trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể trị chứng mất ngủ với những hình thức giải trí như đọc sách hay chơi cờ. Những thứ khiến não bộ của bạn vận động một cách nhẹ nhàng.

Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ

Trước khi lên giường khoảng 20 phút các bạn có thể chuẩn bị một chậu nước ấm và rắc một chút cánh hoa hồng lên trên để ngâm chân của mình. Bàn chân là nơi tập trung khá nhiều các dây thần kinh có thể giúp cho tinh thần của bạn trở nên thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Nước ấm cũng giúp tinh thần của bạn được thư giãn, cơ thể và gân cốt được thả lỏng để sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon và sâu. Đây là mẹo trị mất ngủ tương đối hiệu quả không phải ai cũng biết và áp dụng, các bạn có thể tham khảo.

Nghe nhạc thư giãn - cách chữa mất ngủ về đêm hiệu quả

Tránh xa các thiết bị điện tử như máy tính điện thoại không có nghĩa là bạn không nên thư giãn trước khi đi ngủ bằng một bản nhạc. Trước khi đi ngủ các bạn có thể lựa chọn một bản nhạc mà mình ưa thích và nghe giúp mang đến tâm trạng thực sự thoải mái và thư giãn tinh thần. Đây là cách ngủ ngon mang được nhiều người áp dụng và có hiệu quả nhanh chóng.

Nên lựa chọn các bản nhạc nhẹ, êm ái hoặc nhạc không lời sẽ giúp bạn ngủ sâu giấc hơn rất nhiều. Có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghe nhạc mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ ngủ ngon và sâu hơn so với những người không thực hiện phương pháp này. Đây là cách trị khó ngủ hiệu quả, không mất nhiều thời gian cũng như giúp cho não bộ của bạn được thư giãn một cách hoàn toàn. Đây là cách trị bệnh mất ngủ về đêm rất hiệu quả.

Bổ sung các loại thực phẩm chức năng

Ngoài việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt tốt, tập thể dục đều đặn các bạn có thể kết hợp và sử dụng bổ sung các thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên việc lựa chọn các thực phẩm chức năng cần đảm bảo, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn. Cách tốt nhất là các bạn nên tham khảo bác sĩ khi lựa chọn những thực phẩm chức năng để đảm bảo đạt hiệu quả và an toàn nhất định trong quá trình sử dụng. 

Ngủ ngon với phương pháp bấm huyệt

Tưởng chừng mang tính hàn lâm nhưng đây là cách trị mất ngủ đêm cực hữu hiệu mà ai cũng có thể tự mình thực hiện tại nhà, không mất thời gian hay quá khó khăn trong quá trình áp dụng.

Bằng cách tác động những vị trí huyệt đạo nhất định bao gồm: huyệt nội quan, huyệt thần môn, huyệt dũng tuyền, huyệt ấn đường, huyệt thiên trụ... Các bạn có thể kết hợp kiên trì bấm huyệt ngày từ 1 - 2 lần để mang đến những hiệu quả trong cách chữa chứng mất ngủ. Đây cũng là một trong những cách trị chứng khó ngủ vào ban đêm

+ Huyệt nội quan: Vị trí huyệt đạo ở phía trước cẳng tay. Các ngón tay ấn và day huyệt cho đến khi cảm thấy hơi đau thì có thể ngưng lại.

+ Huyệt thần môn: Ở phía bên trong của cổ tay. Tiến hành day vị trí huyệt này trong khoảng 30 giây và ngừng lại sau đó tiếp tục thao tác cho đến khi bạn cảm nhận thấy đủ lực tác động.

+ Huyệt dũng tuyền: Vị trí là ở điểm lõm ở dưới gan bàn chân. Tiến hành gập ngón trỏ lại và bắt đầu dùng tay để day huyệt giúp làm nóng huyệt, bên cạnh đó có thể kết hợp xoa bóp liên tục gan bàn chân.

+ Huyệt ấn đường: Vị trí ở giữa 2 chân mày. Các bạn có thể xoa 2 bàn tay cho nóng lên trước khi tiến hành xoa bóp và day huyệt. Xoa tròn xung quanh hốc mắt và kết thúc bằng cách ấn nhẹ. Thực hiện lặp lại thao tác nhiều lần.

+ Huyệt thiên trụ: Huyệt này có vị trí nằm đối xứng ở phía sau gáy. Bạn vòng 2 tay ra phía sau và tiến hành day ngón cái, song song với đó là tiếp tục ấn huyệt đạo khoảng 20 lần. Để khí huyết được lưu thông lên não các bạn kết hợp xoa bóp thật nhẹ nhàng ở những vùng xung quanh.

Hy vọng với những gợi ý về mẹo chữa mất ngủ trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn có những giấc ngủ sâu và ngon, đảm bảo sức khỏe.

Msquare Việt Nam
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục